Friday, October 3, 2014

Xin tri ân




Xin gởi tặng bạn Tôn Anh Dũng.



Cách đây 35 năm – ngày 09 tháng 8 năm 1979 – ngày con tàu nhân đạo CAP ANAMUR xuất phát trực chỉ biển Đông để cứu vớt thuyền nhân Việt Nam trốn chạy nạn CS. Từ 1979 đến 1986, các con tàu CAP ANAMUR đã cứu vớt được 11300 thuyền nhân tỵ nạn Việt Nam, sau đó hầu hết được đưa về thành phố cảng Hamburg miền bắc nước Đức. đại đa số hiện đang sống ổn định và thành công trên quê hương thứ hai của họ, đó là Đức quốc.

         Anh Dũng trả lời phỏng vấn đài VATV tại buổi lể kỷ niệm 35 năm con tàu Cap Anamur
              đã cứu vớt 11300 thuyền nhân tại thành phố cảng Hamburg.
                          
Trong số các thuyền nhân này có mang một người thanh niên vừa tốt nghiệp lớp 12C6 trường trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu Mỹ Tho, đó là anh Tôn Anh Dũng. Anh Dũng và cả gia đình  đã mang một hoài bảo đi tìm tự do, tìm một vùng đất mới để tạo một tương lai tốt đẹp hơn trong hoàn cảnh khó khăn lúc bấy giờ. Hành trình của anh rất gian khổ và đau thương, có lần đã đến bờ bến nhưng lại bị kéo ra biển cả rồi trôi vạc về VN, biển cả đã lấy đi những người thân nhất trong gia đình, trong đó có mẹ và mấy đứa em. Lần cuối cùng Anh Dũng được bạn bè giúp đở, và chuyến đi này thuyền cũng lênh đênh trên biển mấy ngày. May thay con tàu nhân đạo Cap Anamur xuất hiện, cứu vớt anh và các thuyền nhân khác rồi đưa thẳng về Đức quốc . Cuộc đời và ước vọng của Anh Dũng đã sống lại từ đây.

Nhớ lại thuở còn đi học, Anh Dũng là một trong 5 người bạn thân nhất, thường hay đi chơi, sinh hoạt với nhau. Chúng tôi thường hay đến nhà Anh Dũng ở bến xe để đành bóng bàn, nhiều khi ở đó chơi cả ngày quên cả về nhà. Anh Dũng rất thích thể thao, mỗi lần có đá banh giao hữu giữa các lớp học, đều không vắng bóng anh ngay cả những trận bóng chuyền tranh tài cũng vậy. Về môn điền kinh, môn chạy cự ly ngắn, mỗi lần chạy thi đua trong lớp, thì hai chúng tôi lúc nào cũng chạy cặp chung (lớp C6 chỉ có 4 người chạy nhanh, đó là Anh Nghiệp, Anh Công, Anh Dũng và tôi), vì sức chạy ngang như nhau. Anh Dũng và chúng tôi có với nhau rất nhiều kỷ niệm trong suốt 3 năm tại trường trung học Nguyễn Đình Chiểu Mỹ Tho.

Đã qua hơn 36 năm, Anh Dũng định cư ở phương trời Âu Châu hầu như không liên lạc được với bạn bè nhất là tại  Hoa Kỳ. Lúc ban đầu, Anh Dũng và tôi có liên lạc  qua lại một hai lần, rồi sau đó nhiều lần thay đổi chỗ ở, lo việc học hành và mưu sinh nên mất liên lạc và mãi đến bây giờ nhờ chị Thanh cho biết email nên mới liên lạc lại được.

Hôm gởi email “Tìm bạn cũ 12C6” cho Anh Dũng, trong lòng rất lo lắng vì không biết sẽ được hay không. Một ngày chờ đợi, rồi hai ngày đợi chờ và email Anh Dũng đã hồi âm. Trong email Dũng có viết :” Đúng rồi mình là Tôn Anh Dũng học cùng lớp với Ngữ đây. Nhớ là Ngữ định cư ở Canada phải không? Ngữ hiện giờ đang ở đâu, tiểu bang nào? Đã lập gia đình chưa? . ..“. Nổi niềm vui mừng lúc này thật khó tả, vì đã tìm được một người bạn học xưa cũng cùng cảnh ngộ và lý tưởng. Mặc dù gia đình tôi đã rời VN vào tháng 11 năm 1978 và Tôn Anh Dũng  vào năm 1980 nhưng điều trùng hợp cả hai đều được tàu Tây Đức cứu vớt. Anh Dũng không có bà con thân thuộc nên được đưa thẳng về Đức, riêng gia đình tôi vì đã có giấy nhập cảnh vào Canada trước 30 tháng 4-1975 nên được trực tiếp đưa đi Canada để đoàn tụ gia đình.

Qua bao ngày tháng sống trên miền đất mới, chúng tôi đều nhớ đến những ngày tháng và phút giây sinh tử đó. Chúng tôi luôn cám ơn nước Đức đã cứu lấy chúng tôi, mở bàn tay nhân ái đón tiếp và mời đón chúng tôi vào để sống chung, tạo dựng một tương lai mới. Không những nước Đức mà còn có Canada, Pháp, Hoa Kỳ, và các nước khác cũng tham gia như vậy.

Xin thành thật tri ân đến các quốc gia có lòng bác ái đã cứu lấy và cưu mang thuyền nhân chúng tôi.

trongngu12c6@yahoo.com 
Ngày 3 tháng 10 năm 2014

No comments:

Post a Comment