Friday, September 19, 2014

Nguồn gốc ngôi trường trung học Nguyễn Đình Chiểu Mỹ Tho





Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu , tiền thân là Collège de My Tho là một trường trung học phổ thông tại Mỹ Tho, Tiền Giang. Thành lập năm 1879, trường là một trong các cơ sở giáo dục lâu đời nhất của Nam Kỳ và Việt Nam.


Ngày 17 tháng 3 năm 1879, thống đốc Nam Kỳ Le Myre De Vilers ban hành nghị định, cho phép tỉnh Mỹ Tho thành lập một trường trung học lấy tên là trường “Collège de My Tho” (nghị định bổ sung ngày 14 tháng 6 năm 1880).


Khởi đầu từ một trường Tiểu học (École Primaire) gọi là trường tỉnh (École de province), dạy tới lớp Nhứt (cours supérieur, tức lớp 5 bây giờ), trường xây bằng lá, cất ở gần khu Nhà Việc làng Ðiều Hòa, nay là khu Trung tâm Thương mại Mỹ Tho, bên kia đường Lê Lợi. Năm sau trường tiểu học Mỹ Tho dời đến nơi hiện nay mà trước kia là nhà của vị quan triều Tự Ðức tên là Ngô Phước Hội, gần tòa bố chính. Trường được thành lập trên khu đất rộng 25.000 mét vuông.


Collège de My Tho hoạt động được 10 năm, đến ngày 11 tháng 12 năm 1889, vì thiếu ngân sách nên Thống đốc Nam Kỳ ra lịnh đóng cửa hệ trung học, còn hệ tiểu học vẫn tiếp tục, vì thế một số học trò trung học phải lên Sài Gòn học ở trường Collège D’Adran. Ðến năm 1894, Collège D’Adran ngưng hoạt động nên Thống Ðốc Nam Kỳ phải mở lại trường Collège de My Tho để thâu nhận học trò trung học Nam Kỳ Lục tỉnh và quyết định dùng ngân sách của trường Collège D’Adran để mở lại Collège de My Tho.


Đến năm 1917, trường mở một chi nhánh ở Cần Thơ với tên gọi Collège Can Thơ (sau là trường Trung học Phan Thanh Giản tại Cần Thơ). Đến năm 1924, trường đã tổ chức được đủ các lớp bậc trung học cấp 2 (lúc đó còn gọi là Cao đẳng tiểu học) và được tổ chức thi để cấp bằng “Thành chung” (Diplôme d Études Complémentaires hay Diplôme d’Études Primaire Superieur Indochinois, còn gọi là Bằng Cao đẳng tiểu học, tương đương bằng tốt nghiệp cấp 2 bây giờ, lúc đó đã là bằng cấp cao trong xã hội) cho học sinh.

Đến năm 1918 trường được xây thêm hai dãy lầu nữa ở phía Bắc và Nam để hợp với dãy lầu trước đó tạo thành một ngôi trường hình chữ U và từ từ về sau trường được xây dựng thêm những dãy phòng học mới khang trang hơn và cơ sở vật chất dần ổn định.

Năm 1941 đến 1942, Nhật chiếm Mỹ Tho lấy Collège de My Tho làm nơi đóng quân, một số lớp dời đến học tại đình Ðiều Hòa cho tới năm 1942. Ngày 2 tháng 12 năm 1942, trường đổi tên là Collège Le Myre de Vilers. Năm 1953, Tổng Trưởng Giáo Dục Việt Nam Cộng Hòa là Nguyễn Thành Giung ký Nghị định 179-NÐ ngày 22 Tháng 3 năm 1953 đổi tên trường thành trường trung học Nguyễn Ðình Chiểu tới nay .


Từ ngày 26 tháng 8 năm 1957 trường Nữ trung học Lê Ngọc Hân được xây dựng và từ đó trường Nguyễn Đình Chiểu chỉ còn dành cho nam sinh, cho tới năm 1975.


Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, các trường học phải tạm đóng cửa vài tháng để thay đổi hệ thống giáo dục theo đường hướng khác. Trường Nữ Trung Học Lê Ngọc Hân sẽ là trường trung học phổ thong Cấp II và trung học Nguyễn Đình Chiểu trở thành trung học phổ thông Cấp III. Các nữ sinh và nam sinh cùng cấp từ lớp 6 đến 12 sẽ được học chung cùng một lớp. Riêng cấp III, sẽ có 4 ban A, B, C và D để học sinh lựa chọn. Ngành ban C nghiêng nặng về môn Toán và Vật Lý, có nhiều học sinh chọn theo học. Lớp 10C6 đã được hình thành vào gần cuối năm 1975.

No comments:

Post a Comment